Microsoft ทุ่ม 3หมื่นล้านบาท ลุย Digital Transformation ใน Poland

น่าสนใจมากที่ Microsoft ยอมทุ่มเงินถึง 300 ล้านบาทในการจะเข้าไปทำ Digital Transformation ในประเทศโปแลนด์ ลองอ่านดูครับว่าเขาเอาเงินไปทำอะไรกัน 

มีข่าวประกาศจาก Microsoft เองเลยว่าจะลงทุน 1,000 ล้าน US Dollar หรือตีเป็นเงินไทยก็คือ 30,000 บาท ที่เกี่ยวข้องกับ Digital transformation ในประเทศโปแลนด์ซึ่งรวมไปถึง Local Cloud Service และเป็น Data Center แห่งแรกในภูมิภาคนี้ด้วย ซึ่งทำให้เป็นข่าวดังระดับประเทศกันเลยทีเดียว

จากเนื้อข่าวก็สามารถสรุปแผนการลงทุนในระยะยาวครั้งนี้จะประกอบไปด้วย การเพิ่มทักษะของคนทำงานในสายงานนี้ในระยะยาว , สร้างพันธมิตรกับบริษัทท้องถิ่น, วางฐานของการทำ Digital transformation และเทคโนโลยีข่าวล่าสุดเพื่อส่งเสริมกับวิสัยทัศน์ “Polish Digital Valley” (น่าจะทัดเทียม Silicon Valley ของ อเมริกา) รวมไปถึงการผลักดัน การเปลี่ยนเข้าสู่การทำงานแบบ Digital และนวัตกรรมของบริษัทต่างๆรัฐบาลรวมถึงประชาชน 

คุณ Jean-Phillippe Courtois ที่เป็น executive vice president and president ของ Microsoft ได้กล่าวเอาไว้ว่า

ผมมีความยินดีที่จะประกาศว่าเราจะลงทุน 1,000 ล้าน US Dollar ในโปแลนด์เพื่อทำ Digital transformation อย่างต่อเนื่องและเพื่อการสร้าง ‘Polish Digital Valley’ Microsoft’s global-scale cloud จะช่วยรองรับการใช้งานได้กว้างขวางมากขึ้น สร้างผลิตผลได้มากขึ้น และยังเป็นประโยชน์กับ องค์กรณ์สาธารณะ รวมไปถึงธุรกิจหลักที่สำคัญของประเทศ ยาวไปยันกลุ่ม Start Up อีกด้วย 

การลงทุนครั้งนี้รวมไปถึงการสนับสนุนอย่างแข็งแรงและต่อเนื่อง เพื่อสร้างกลุ่มนักพัฒนาของประเทศโปแลนด์และต่อๆไปในอนาคต สร้างทักษะที่มีความสำคัญ ในการศึกษาก็มีการประเมินว่าน่าจะสร้างพนักงาน ผู้ค้า และนักเรียน ได้อีกประมาณ 150,000 คน 

ภารกิจของเราคือการ มอบอำนาจให้ประชาชนและองค์กรต่างๆในโปแลนด์ เพื่อให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น 

สิ่งที่น่าจะจับต้องทันทีได้จากการลงทุนครั้งนี้ก็คือการสร้าง Data Center ขึ้นมาใหม่ให้รองรับระบบ Cloud ของ Microsoft ซึ่งก็คือ Azure นั่นเอง อีกทั้งจะมุ่งมั่นในการสร้างทักษะและเทคโนโลยีในประเทศนี้ให้แข็งแกร่งมากขึ้นอีกด้วย

ถือว่าเป็นการลงทุนครั้งยิ่งใหญ่ระดับประเทศอีกครั้งหนึ่งที่โลกต้องจารึกไว้เลยทีเดียว