ยูเครนเปิดตัวบริการ ส่งเอกสารผ่านระบบ digital

ยูเครน electronic passport
Electronic Passport บน Application Diya

ทำความเข้าใจก่อนว่าการส่งเอกสารผ่านระบบดิจิตอลที่เรากำลังพูดถึงนี้ ไม่ใช่เป็นการ copy ไฟล์ Word , PDF แล้วส่งให้กับเพื่อนผ่านทางไลน์ หรืออีเมล อะไรที่เราเข้าใจกันแบบนั้น แต่มันเป็นระบบที่สามารถยืนยันตัวบุคคลของผู้สร้างเอกสาร (หรือเจ้าของ) นั้นได้ รวมถึงสิทธ์ในการส่งและสิทธิ์ในการเข้าถึงเอกสารนั้นแบบเฉพาะเจาะจง พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ คนที่ได้รับสามารถตรวจสอบเอกสารย้อนหลังได้ว่าเราเป็นคนสร้างขึ้นมาจริงๆ ไม่สามารถเอาเอกสารของเราไปปลอมในรูปแบบดิจิตอลได้ และ เฉพาะบุคคลหรือหน่วยงานที่เรากำหนดให้ใช้งานเอกสารนี้เท่านั้น จึงจะสามารถเปิดเอกสารขึ้นมาเพื่ออ่านได้ รวมทั้ง เอกสารนี้ไม่สามารถส่งต่อไปให้บุคคลอื่น หรือในกรณีที่ถูกแอบทำสำเนาไปก็จะไม่สามารถเปิดอ่านได้โดยบุคคลอื่นเช่นเดียวกัน 

และตอนนี้ประเทศยูเครนก็ กำลังพัฒนา solution นี้ร่วมกับบริษัท Diya ซึ่งเป็นบริษัท เอกชนที่เป็นผู้พัฒนานาระบบบริหารจัดการ เอกสารผ่านระบบ digital 

ข่าวนี้มีการเปิดเผยผ่าน facebook Diya Portal โดยกล่าวว่า “รัฐบาลกำลังร่วมมือกับบริษัท Diya ที่ทำเรื่องเอกสารในระบบดิจิตอล การส่งเอกสารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยลดเวลา ลดค่าใช้จ่าย และลดจำนวนกระดาษอีกเป็นจำนวนมาก แผนก็คือจะช่วยให้ประชาชนลดการเดินทางเพื่อไปยื่นเอกสาร และการแสดงตนที่หน่วยงานต่างๆ เปลี่ยนมาเป็นการยื่นเอกสารและการแสดงตัวตนผ่านระบบออนไลน์แทน”

และการให้บริการนี้ ก็เป็นการเพิ่มระดับการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลด้วยไปพร้อมกัน คนที่ไม่ได้รับอนุญาตในการเข้าถึงเอกสารเหล่านั้นก็จะไม่สามารถเปิดเอกสารทางนั้นดูได้ 

นอกเหนือจากนี้ขอย้อนไปข่าวเก่าอีกนิดนึง ก็คือประเทศยูเครนเป็นประเทศแรกในโลกที่ยอมรับการใช้ Digital Passport โดยไม่จำเป็นต้องถือเล่มพาสปอร์ตแบบที่เราคุ้นเคยกันอีกต่อไป รายละเอียดก็คือ คณะรัฐมนตรีของประเทศยูเครนได้อนุมัติแนวทางในการใช้อิเล็กทรอนิกส์พาสปอร์ตใน Diya Application หลังจากที่ผ่านช่วงกักตัวในวิกฤต  Covid-19 ไปแล้ว ประเทศยูเครนจะรองรับการใช้พาสปอร์ต ในการเดินทางด้วยรถไฟและเครื่องบิน ในขณะที่ โรงพยาบาลและธนาคาร อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้อยู่ 

ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่เอาจริงเอาจังกับการทำ Digital transformation มากๆ และก็เดินหน้าได้ด้วยความรวดเร็วอีกด้วย