Digital Transformation 2020 โลกเรามาถึงไหนแล้ว

digital tranformation 2020

Digital Transformation 2020 เป็น report เพื่อบอกว่าตอนนี้ ธุรกิจต่างๆ ได้มีการทำ Digital Transformation กันไปถึงไหนแล้ว เราจะได้รู้เค้า รู้เรา

แบบสำรวจนี้จัดทำขึ้นโดย Trianz ซึ่งเป็น บริษัทที่ให้คำปรึกษา ด้านการบริหารและ Technology ใน California โดยเขาได้ทำการสำรวจบริษัทในอุตสาหกรรมต่างๆมากถึง 18 อุตสาหกรรมรวมผู้ตอบแบบสำรวจมากถึง 9 พันกว่าคน ซึ่งครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจ โดยเฉลี่ยกลุ่มธุรกิจละประมาณ 500 คน ระดับที่เขาทำการสำรวจได้แก่ Board และ CEO / Business leadership / Information Technology โดยบริษัทที่ทำแบบสำรวจนี้มาจากทั่วโลก ดังนั้นถือว่าเป็นผลสำรวจที่ค่อนข้างจะหลากหลาย และทำให้เราได้เห็นหลายมุมมองไปพร้อมๆกัน 

อะไรที่เป็นตัวขับเคลื่อน digital transformation

จากผลสำรวจ ถ้าเป็นบริษัท digital champions (บริษัทที่เน้นเรื่องการสร้างนวัตกรรม และมีผลลัพท์ที่ชัดเจน) จะให้ความสำคัญต่อลูกค้ามากที่สุดเป็นอันดับ 1 รองลงมาก็คือเทคโนโลยีและสินค้าบริการใหม่ๆที่เกิดมาจากดิจิตอล แต่กลับกันบริษัทโดยส่วนใหญ่ ยังให้ความสำคัญกับ New Market opportunities 

มุมมองที่จะสามารถขับเคลื่อน digital transformation

Digital Transformation 2020 โลกเรามาถึงไหนแล้ว

การสำรวจในหัวข้อนี้มาจาก 2 คำถาม คำถามแรกก็คือ มีการใช้งาน analytics ในส่วนธุรกิจจริงจังเพียงใด คำถามที่ 2 ก็คือ กระบวนการที่ทำงานเป็น Digital แล้วคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน 

digital transformation เรามาถึงไหนแล้ว

ผลที่ได้ก็คือ บริษัทลงมือทำ analytics จริงๆแล้วและมีการใช้ digital ในระบบการทำงานจริงๆแล้ว ที่มีจำนวนมากที่สุด จะอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมการสื่อสาร ธนาคาร และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง ส่วนในกลุ่มของ ธุรกิจประกันภัย และ สื่อ ก็ถือว่าเป็นกลุ่ม ที่เน้นเรื่องการ analytics ข้อมูลเป็นจำนวนมาก แต่ยังมีการใช้งานดิจิตอลไม่เยอะนัก และในกลุ่มที่ดูจะล้าหลังที่สุด ก็คือโลจิสติกส์, Health Care, การก่อสร้าง, การท่องเที่ยว 

ดังนั้นใครที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมการสื่อสาร ธนาคาร เทคโนโลยีขั้นสูง ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าจะต้องมีการใช้ Digital และ analytics เยอะมากๆ เพื่อให้ทัดเทียมกับคู่แข่งที่เขากำลังใช้งานจะอยู่ในปัจจุบัน 

มีแผนที่จะลงทุนด้าน analytics ในอีก 2 ปีข้างหน้าหรือไม่ 

เมื่อฉายภาพไปอีกสักประมาณ 2 ปีข้างหน้า บริษัท เฉลี่ยประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ มีแผนที่จะนำมาใช้ในระดับเบื้องต้นและระดับกลาง และค่าเฉลี่ยประมาณ 55 เปอร์เซ็นต์ มีแผนที่จะนำมาใช้ในระดับสูง หมายความว่า บริษัทมองเห็นประโยชน์ที่จะนำ analytics เข้ามาใช้ในระดับสูงเพื่อทดแทนการทำงานของคนมากขึ้น และจะทำให้เห็นข้อมูลหรือการวิเคราะห์ที่บริษัทไม่เคยเห็นมาก่อน 

แผนการลงทุนใน analytics ในอีก 2 ปีข้างหน้า

มีแผนที่จะเริ่มทำ analytics ในอีก 2 ปีข้างหน้าอย่างไร 

คำถามนี้ก็จะแบ่งกรุ๊ปออกมาได้ 4 ส่วน ส่วนที่ 1 ก็คือมีการ ผลักดันตั้งแต่เรื่องของวิสัยทัศน์ ส่วนที่สองก็คือการให้ความสำคัญกับกระบวนการทำงาน ส่วนที่ 3 ก็คือการทดลองทำและวัดผลหรือที่เรียกว่า trial and error ส่วนสุดท้ายก็คือ อยู่แบบเฉื่อยๆ

จะลงทุนทำ digital transformation กันอย่างไร

ผลสำรวจที่ได้ก็คือธุรกิจพลังงานจะเป็นธุรกิจที่เฉื่อยที่สุด และธุรกิจขนส่งก็ยังคงรั้งท้ายตามมาด้วยเช่นกัน แต่ธุรกิจที่เป็นผู้นำน่าสนใจว่ามีเรื่องของการท่องเที่ยว, อุตสาหกรรม, ยานยนต์ และ ค้าปลีกที่จะมีอัตราเร่งเพิ่มมากขึ้นมากว่าเมื่อก่อน

จะทำให้ทีมงานพร้อมเรื่อง Digital Transformation เพื่อรองรับการทำงานแบบใหม่ได้อย่างไร

บริษัทส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญไปที่ทีมไอที Application หรือทีมที่สร้างซอฟต์แวร์ต่างๆเพื่อใช้งานในบริษัทเป็นหลัก ที่จะต้องมีการฝึกอบรมและสร้าง Digital Mindset สำหรับ Business Team เป็นทีมที่รองลงมาในมุมของ Digital Champion พอๆกับ Leadership team เลย แต่ถ้ามองในบริษัทส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับ ทีม IT infrastructure และ รองลงมาเป็น Business team เท่านั้น 

เตรียมทีมให้พร้อมสำหรับการทำ digital transformation ได้อย่างไร

ดังนั้นถ้าเราอยากจะประสบความสำเร็จในด้าน Digital transformation ในเรื่องของคน ก็ควรจะมองโมเดลของ Digital Champion คือเน้นที่ทีมทำไอที , Business, leadership ตามลำดับ 

เทคโนโลยีไม่ใช่เป้าหมาย แต่มันเป็นยานพาหนะเท่านั้น

ปัจจุบันยังมีหลายคนหลายบริษัทที่เข้าใจผิดอยู่ว่าเพียงแค่เปลี่ยนการทำงานต่างๆมาเป็น Digital แล้วก็จะประสบความสำเร็จหรือยืนอยู่เหนือคู่แข่งได้ แต่จริงๆแล้วต้องเข้าใจไหมว่าเทคโนโลยีหรือเครื่องมือต่างๆในด้าน Digital นั้น มันเป็นตัวช่วยเพื่อขับดันให้ธุรกิจเดินหน้าได้อย่างเร็วขึ้น หรือช่วยลดต้นทุนการทำงานต่างๆของธุรกิจลงได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าทำเป็นดิจิตอลและจะประสบความสำเร็จ อย่างนั้นเราต้องแยกกันให้ออก 

technology ไม่ใช่เป้าหมาย แต่ใช้เป็นยานพาหนะเท่านั้น

นำเอา Digital transformation มาใช้กับส่วนงานใดแล้วบ้าง 

ผลการสำรวจยังคงสอดคล้องกันก็คือส่วนหลักที่นำมาใช้คือการให้บริการลูกค้าและ ปรับปรุงระบบการทำงานภายใน และรองลงมาก็คือเรื่องของการเงินและบัญชี

การปรับใช้ digital transformation ในส่วนงานต่างๆ

การรับรู้ของผู้บริหารและการตัดสินใจลงทุนด้าน cyber security

ผลออกมาค่อนข้างชัดเจนว่าผู้บริหารส่วนใหญ่รู้ตัวแล้ว ว่ามีความจำเป็น แต่เฉพาะบริษัทกลุ่ม digital champion เท่านั้น ที่เข้าใจและลงเงิน ลงมือทำอย่างจริงจัง

ลงทุนในด้าน security threats

เราอยู่ในยุคของ Business Information Officer (BIO)

ทั้งหมดนี้ ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Digital Transformation 2020 เท่านั้น ยังมีข้อสรุปอีกหลายแง่มุม ที่สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.trianz.com/dt-2020-report เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ปัจจุบัน และเริ่มปรับมุมมองในแง่มุมต่างๆได้ รวมทั้งถ้าสนใจเนื้อหาที่เราเคยนำเสนอ ในด้านสถานการณ์ต่างๆ ของ Digital Transformation ที่เกิดขึ้นในโลกของเรา สามารถอ่านต่อได้ที่ https://makeitonline.in.th/category/update-digital-transformation-news