ใช้ Google map ให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด ธุรกิจคุณล่ะใช้หรือยัง

ใช้ Google map ให้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ
หน้าจอ google my business จัดการ pin ใน google map

ใช้ Google Map อย่างไร เพื่อให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจของเรา หลายคนยังไม่รู้ว่า google map ไม่ได้เป็นเพียง Application ที่ทำหน้าที่บอกเส้นทางไปยังจุดหมายที่เราต้องการเท่านั้น ถ้าเราเคยสังเกตเราจะพบว่าใน Google map Application นั้นสามารถใส่ข้อมูลสินค้าโปรโมชั่นยาวไปจนถึงการศึกษาระหว่างร้านกับลูกค้าได้เลย ในหมุดเล็กๆนั่นแหละ 

วันนี้จะมาแนะนำการใช้ Google Map เพื่อประยุกต์เข้ากับธุรกิจของคุณได้อย่างเหมาะสม หลายเครื่องมือที่มีประโยชน์คุณอาจจะไม่เคยรู้ว่ามันมีอยู่ด้วยซ้ำ

ดูยอดคนค้นหา และ ดูผ่าน map ได้

เมื่อเราเป็นเจ้าของร้าน ที่อยู่ใน Google map เรียบร้อยแล้ว เราจะรู้ได้ว่ามีคน search มาเจอร้านของเราจำนวนเท่าไหร่ ทางผ่าน Google search และผ่าน google map รวมทั้งยังสามารถดูจำนวนการกดเพื่อโทรและการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมไปถึงการดูรูปภาพอาหารหรือสินค้าที่อยู่ในร้าน และการขอเส้นทางเพื่อมุ่งหน้ามาที่ร้านอีกด้วย 

ประโยชน์ในหัวข้อนี้ก็เพื่อดูความนิยมร้านของเรา ว่ามีคนสนใจค้นหาและติดตามมาร้านเราเป็นจำนวนเท่าไหร่ เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร เราจะเห็นแนวโน้มได้ทันที อีกทั้งยังสามารถดูได้ว่าลูกค้าใช้คำค้นไหนจึงจะเจอร้านของเรา เพื่อใช้ในการปรับปรุงการค้นหา และ เพิ่มเนื้อหาเพื่อให้ค้นหาเจอร้านเราได้มากขึ้น

สามารถ Post หรือ share เนื้อหาที่เราต้องการได้

ส่วนนี้จะทำให้ร้านดูมีการอัพเดทอยู่เสมอ ก็คือการโพสต์เนื้อหาและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของทางร้านผ่านทาง Google Map ได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นตัวหนังสือล้วนหรือว่ารูปภาพ รวมไปถึงโปรโมชั่น กิจกรรมพิเศษก็ตาม สามารถทำได้ผ่านทาง Google Map โดยคนที่ค้นหามาเจอก็จะสามารถเห็นโพสเรา และยังรองรับการสร้างคูปองเพื่อให้ลูกค้ากดใช้งานได้ด้วยผ่านทางออนไลน์ เราก็จะได้รู้ว่าโปรโมชั่นแต่ละตัวที่เราคิดขึ้นมามีความนิยมมากน้อยเพียงใด 

ประโยชน์หัวข้อนี้ ใช้เพื่อการอัพเดทให้ดูทันสมัยเวลาที่มีคนค้นหาเข้ามาก็จะรู้ว่าร้านเรายังมีการอัพเดทอย่างต่อเนื่อง และข้อมูลล่าสุดหรือสินค้าบริการล่าสุดมีอะไรยังไงบ้าง รวมไปถึงถ้ามีโปรโมชั่นก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่จะทำให้ลูกค้ารับรู้และตัดสินใจมาใช้บริการหรือสินค้าที่ร้านเรา 

ให้รายละเอียดข้อมูลที่เกี่ยวกับร้าน แจ้งสถานที่ตั้งเวลาเปิดปิดพื้นที่ให้บริการ 

ในหัวข้อนี้เราสามารถปักหมุดสถานที่อย่างถูกต้อง 100% ลูกค้าไม่ต้องขับหลงอีกต่อไป หรือ มีคนมาแกล้งปัก ไปที่ไหนก็ไม่รู้ รวมไปถึงถ้าเรามีบริการจัดส่งเดลิเวอรี่เราก็สามารถกำหนดพื้นที่การให้บริการได้ อีกทั้งเรายังกำหนดเวลาเปิดปิดได้หลายช่วงเวลาในแต่ละวัน หรือจะเปิดบางวันเป็นบางวันก็ได้เช่นกัน แบบนี้ลูกค้าจะรับรู้ได้ทันทีว่าร้านเราเปิดและปิดกี่โมง นอกเหนือจากนั้นเรายังกำหนดวันหยุดพิเศษหรือวันเปิดทำการพิเศษ และใส่เบอร์โทรรวมไปถึงชื่อเว็บไซต์ 

ประโยชน์ในข้อนี้ เพื่อให้ลูกค้ารับรู้ข้อมูลที่ถูกต้องของทางร้านค้าว่าเปิดกี่โมงถึงกี่โมง ลูกค้าจะมาทานหรือมาซื้อสินค้าได้ถึงกี่โมง และรวมไปถึงยังสามารถกดสั่งจองออนไลน์ได้ด้วย และกดดูเมนูที่เป็น URL หรือรูปภาพได้โดยเราเป็นคนบริหารจัดการเมนูได้ด้วยตัวเราเองทั้งหมด เพื่อใช้ในการกระตุ้นความอยากให้ลูกค้ามาซื้อสินค้าหรือบริการมากขึ้นผ่านทางเมนูและรูปภาพต่างๆ นอกเหนือจากนั้นเรายังสามารถกำหนดคำโปรยเพื่อสร้างสตอรี่ดึงดูดให้ลูกค้ามาใช้บริการมากขึ้นได้เลย 

บริหารจัดการเมนู 

ส่วนนี้ถูกแยกออกมาอย่างชัดเจน เพื่อเป็นการบริหารจัดการเมนูโดยเฉพาะ ลูกค้าสามารถเลือกดูราคาและเมนูสินค้าต่างๆได้ หรือเราจะเลือกในการอัพโหลดรูปเมนูขึ้นไปก็ได้เช่นกันลูกค้าก็จะเห็น เพราะลูกค้าหลายคนก็ตัดสินใจมาทานจากเมนูด้วยเหมือนกัน 

จัดการ review

รีวิวเป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญที่ลูกค้าจะใช้ดูประกอบ ว่าลูกค้าคนอื่นมีการให้คะแนนรีวิวเอาไว้อย่างไรบ้าง มีข้อดีหรือข้อเสียอย่างไร ซึ่งในส่วนนี้ถ้าเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยดีเราสามารถเข้าไปตอบรีวิวในการปรับปรุงสินค้าหรือบริการของเราได้ ทำให้ลูกค้าท่านอื่นมาทานหรือมาใช้บริการแล้วก็จะรู้ว่าร้านเรามีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาในเรื่องต่างๆได้ ลูกค้าท่านต่อไปที่มาเจอก็จะไม่เจอเรื่องแบบเดิมอีก 

จริงๆในส่วนนี้ก็ถือว่าเป็นดาบสองคม เพราะว่าลูกค้าจะเห็นข้อมูลที่แท้จริงของร้าน แต่ว่าอีกด้านหนึ่งลูกค้าก็ตัดสินใจมาใช้บริการจากรีวิวของลูกค้าคนอื่นด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะร้านที่มีจำนวนรีวิวเป็นจำนวนมากลูกค้าจะสนใจมากเป็นพิเศษ เพราะคิดว่าน่าจะมีจุดเด่นหรือข้อดีบางเรื่องทำให้มีคนมาใช้บริการและรีวิวกันเยอะ 

โดยสายตาของผมก็คือถ้าร้านไหนมีจำนวนรีวิวที่เกินกว่า 50 Review ถือว่าร้านนั้นค่อนข้างมีคนเยอะ แล้วถ้าหลายร้อยขึ้นไปก็จะถือว่าเป็นร้านที่ได้รับความนิยม 

พูดคุยโดยตรงกับลูกค้า

ล่าสุด google maps เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ลูกค้าสามารถส่งข้อความหรือสอบถามมาโดยตรงที่เจ้าของร้าน ซึ่งเราก็สามารถตอบกลับได้ทันทีเป็นแบบ private คิดง่ายๆก็เหมือน Chat นั่นแหละ ส่วนนี้ถือว่าเป็นการเชื่อมต่อในด้านดิจิตอลได้ด้วยความรวดเร็ วถ้าร้านไหนที่มีการตอบกลับหรือสแตนบายพร้อมตอบตลอดเวลา ร้านนั้นจะได้ใจลูกค้าไปทันทีเพราะว่าลูกค้าสามารถสอบถามและตัดสินใจได้ ณ ตอนนั้นเลย เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สร้าง customer experience ได้ 

จัดการรูปภาพ

หลายครั้งลูกค้าก็ไม่ได้อัพโหลดรูปภาพ ที่เกี่ยวข้องกับร้านเราสักเท่าไหร่ดังนั้นเราเองต่างหากที่จะรู้ว่ามุมไหนจะเป็นมุมที่สวยงาม มุมไหนเป็นวงที่ดูดีของร้าน เราสามารถเลือกและอัพโหลดเข้าไปได้ด้วยตัวของเราเอง โดยมีการแบ่งหมวดหมู่เอาไว้หลายหมวดเช่น 360 องศา , vdo, บรรยากาศภายในร้าน,บรรยากาศภายนอกร้าน, อาหารและเครื่องดื่ม , เมนู และทีมงาน 

รองรับการจองแบบ online

ปัจจุบัน Google Map ได้เชื่อมผู้ให้บริการหลายรายในการรับจองโต๊ะผ่านทาง Google Map ได้ทันที โดยเราจะต้องไปเชื่อมผู้ให้บริการรายอื่นก่อน จากนั้นจึงนำมาเชื่อมกับ Google Map อีกครั้งหนึ่ง เมื่อลูกค้าค้น Google Map แล้วมาเจอร้านเราก็จะสามารถกดจองไปในผู้ให้บริการรายอื่นที่เราเชื่อมต่อไว้ได้ทันที ก็เป็นอีกตัวเลือกในวันที่ถือว่ารวดเร็วและสะดวกสำหรับลูกค้ามาก และลดระยะเวลาในการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนไปใช้บริการจากร้านอื่นๆด้ว ยเพราะว่าค้นมาเจอร้านเราแล้วก็กดจองต่อได้ทันที 

จัดการสาขา และ แต่ละร้านได้แยกออกจากกัน

แต่ละร้านมีการบริหารจัดการแยกออกจากกัน แต่สำหรับร้านไหนที่มีสาขาก็สามารถบริหารจัดการรวมกลุ่มกันได้ ในที่เดียวกัน ทำให้สะดวกรวดเร็วมาก เข้าไปกำหนดการเปิดปิดได้ด้วยตนเองเลย

ธุรกิจเปิดให้บริการตามปกติแล้วนะ

ในช่วงการแพร่ระบาดของวิกฤตไวรัสตอนนี้ Google Map จะปรับให้ทุกสถานที่เป็น Temporary Closed ดังนั้น เราสามารถเข้าไปกดเปิด เพื่อให้ google เข้าใจว่าเรากลับมาบริการได้ตามปกติแล้ว เพื่อให้ลูกค้ารับรู้ว่าเราเปิดให้บริการตามปกติแล้วนะ จะได้มาใช้บริการกันเยอะๆ หลายร้านไม่รู้ในจุดนี้ ไม่เข้าไปกดเปิด ทำให้เสียลูกค้าไปเยอะ โดยที่เจ้าของร้านก็ไม่รู้ตัวเลย

รู้แบบนี้แล้ว อย่ารอช้า เข้าไปสมัคร Google My Business เพื่อจัดการธุรกิจตัวเอง ใน Google map ได้เลย เวลาลูกค้าใช้ Google Map ก็จะเจอสิ่งที่เราอยากให้ลูกค้าได้เห็น ได้ยิน เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายให้มากขึ้น ถ้าใครไม่รู้ว่าต้องดำเนินการอย่างไร ก็สามารถปรึกษาผมได้นะครับ ยินดีให้คำปรึกษาฟรี เพื่อให้ธุรกิจสามารถปรับตัวเข้าสู่โลกของ Digital ได้มากขึ้นเร็วขึ้น และก้าวนำคู่แข่งได้อย่างไม่ยากเลย